บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วัน อังคาร ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557
สรุปความรู้ที่ได้รับ
1. เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ LD
2. ออทิสติก
ในวันนี้เป็นการสอนในเรื่อง เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ LD เป็นเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง สาเหตุมาจากการทำงานผิดปกติของสมอง ที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้
อาการที่เกิดขึ้นหลายๆ ด้าน คือ
- แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
- มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
- เขียน/อ่าน ตัวอักษรสลับ ซ้าย-ขวา
- การวางแผนงานและการจัดระบบไม่ดี
- เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
- ทำงานช้า
- ฟังคำสั่งสับสน
- ความจำระยะสั้น/ยาว ไม่ดี
ออทิสติก (ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว)
ลักษณะของเด็กออทิสติก
- อยู่ในโลกของตัวเอง
- ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
- ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
- ไม่ยอมพูด
- เคลื่อนไหวแบบช้าๆ
ถ้าการวินิจฉัย นั้น ไม่มีสาเหตุของการเป็นโรคใดเลย คือ ออทิสติก แน่ๆ
ประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังและจดบันทึก
ประเมินเพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีการแสดงความคิดเห็นกับอาจารย์ในเวลาเรียนและจดบันทึก
ประเมินอาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา เตรียมเนื้อหาการสอนได้อย่างเข้าใจ มีเทคนิคการสอนแบบไม่เครียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น